Chuyên cung cấp các loại đặc sản ngon, quý của Việt Nam

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Bưởi Diễn Hà Nội trên đất sông Lô


Nhận thấy việc trồng bưởi Diễn cho năng suất cao, lại phù hợp với chất đất ở huyện Sông Lô, Phòng NN & PTNT huyện Sông Lô phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh triển khai chương trình hỗ trợ về giống và phân bón cho người dân để đầu tư vào việc trồng bưởi Diễn trên đất Sông Lô.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Sông Lô: Sông Lô là huyện có diện tích đất tự nhiên đa dạng. Qua việc tham quan một số mô hình trồng bưởi tại huyện Tân Lạc (Hòa Bình), các cán bộ khuyến nông nhận thấy bưởi là loại cây “dễ tính” với nhiều loại đất, dễ trồng, cho năng suất cao, thu lãi lớn (nhiều hộ dân ở huyện Tân Lạc trồng 500 gốc bưởi cho thu lãi 500 triệu đồng/năm).
==> Bạn có thể tham khảo thêm: Mua Bưởi Diễn ở Hà Nội
Ngoài ra, qua khảo sát tại địa phương, một số hộ dân mạnh dạn đầu tư trồng cây bưởi Diễn tại vườn trên địa bàn huyện nhiều năm trước, đã cho năng suất cao và thu nhập ổn định, do vậy, đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện đã tham mưu cho Phòng NN & PTNT huyện và Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh có chương trình hỗ trợ cụ thể để bà con trong huyện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay cho “vườn tạp” (cách gọi diện tích đất canh tác của một vài hộ dân trồng đủ các loại cây theo kiểu mùa nào thức nấy).


Sau khi có chương trình hỗ trợ, người dân tại các xã không chỉ được cấp giống miễn phí và hỗ trợ 30% phân bón, mà còn được cán bộ chuyên môn thường xuyên về địa phương hướng dẫn kỹ thuật trồng, thâm canh cây bưởi. Hiện nay, người dân huyện Sông Lô tập trung vào trồng 2 giống bưởi chính đã thành thương hiệu là: Bưởi Diễn và bưởi đào Tân Lạc.

Theo giới thiệu của cán bộ khuyến nông huyện Sông Lô, chúng tôi đến thăm vườn bưởi của gia đình anh Đỗ Xuân Hải ở xã Đồng Thịnh. Ngôi nhà của anh Hải nằm ngay cạnh vườn bưởi để tiện cho việc chăm sóc cây. Nhấp ngụm trà nóng, cảm nhận hương bưởi dịu nhẹ phảng phất quanh căn nhà, khiến tôi quên đi cái rét ngọt của “tháng cận Tết”.

Gia đình anh Hải là một trong những hộ dân đầu tiên của xã tiên phong trong việc đầu tư vào cây bưởi. Anh Hải chia sẻ: “10 năm trước, trong một lần đi công tác tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), tình cờ được thưởng thức bưởi Diễn tại đây, tôi đã bị lôi cuốn bởi hương vị ấy. Qua tìm hiểu từ bà con địa phương, nhận thấy bưởi là cây dễ trồng, lại hợp với nhiều loại đất nên tôi quyết định mang giống bưởi Diễn về trồng. Ban đầu tôi chỉ mua 5 cây bưởi Diễn về trồng để gia đình sử dụng, sau 5 năm, được thưởng thức quả bưởi Diễn do chính tay mình trồng, tôi nhận thấy bưởi Diễn trồng trên đất Sông Lô ngon không kém bưởi Diễn “gốc”, lại dễ chăm, dễ sống.

Tuy bưởi sau 3 năm mới có quả, 5 năm mới cho thu hoạch tốt, song về lâu dài cây bưởi càng lâu năm càng ra nhiều quả, mà vị của quả bưởi cũng ngon dần cùng với độ tuổi của cây. Ngoài ra, quả bưởi sau khi thu hoạch có thể bảo quản 4 – 5 tháng nơi khô ráo, thoáng mát, không cần sử dụng chất bảo quản (đây cũng là lý do mà bưởi là thực phẩm lành, tốt cho sức khỏe, an toàn cho người sử dụng; ngay cả những người bị bệnh phải kiêng khem nhiều loại thực phẩm).

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, tôi quyết tâm đầu tư vào cây bưởi Diễn. Đến nay, gia đình tôi trồng200 gốc bưởi; trong đó có 80 cây đã có thể thu hoạch tốt, còn 120 cây vẫn đang trong quá trình phát triển. Chỉ tính riêng 80 cây bưởi đang cho thu hoạch, mỗi năm tôi thu lãi khoảng 80 triệu đồng (tính trung bình lãi khoảng 1 triệu đồng/1 gốc bưởi 5 năm, 600 – 700 nghìn đồng đối với gốc bưởi trên 3 năm).

Về đầu ra sản phẩm, nhiều khi tôi chưa liên hệ, thương lái đã tự tìm vào tận gốc để mua. Ngay như đầu tháng Chạp giáp Tết này, đã có lái buôn vào trả 80 triệu đồng cho tất cả bưởi của 80 gốc thu hoạch mà tôi vẫn chưa muốn bán; bởi tháng cận tết, người dân có nhu cầu sử dụng bưởi để đi lễ, thắp hương… nhiều lắm. Mùa Bưởi Diễn mỗi năm cho thu hoạch có một lần, song lại vào thời điểm giáp tết nên có những năm lãi lớn”.

Rời nhà anh Hải, chúng tôi tiếp tục đến thăm vườn bưởi của gia đình anh Trần Văn Tiệp cùng ở xã Đồng Thịnh. Được biết, gia đình anh Tiệp là một trong những hộ dân được hỗ trợ 100% giống cây bưởi và 30% giá trị phân bón từ chương trình hỗ trợ người dân trồng bưởi của huyện Sông Lô. Vườn bưởi của gia đình anh Tiệp được trồng trên 1ha đất đồi và bắt đầu trồng từ đầu tháng 4/2017 (ngay sau khi có chương trình hỗ trợ của huyện).
Xem thêm Mua Buôn Bưởi Diễn ở đâu?

Anh Tiệp cho hay: “Sau khi được cán bộ chuyên môn tư vấn, bản thân tôi cũng nhận thấy việc trồng bưởi tại một số hộ dân trên địa bàn xã cho năng suất cao, thu nhập ổn định, lại được nhà nước hỗ trợ về giống và phân bón để chăm sóc, nên tôi đã quyết định đầu tư vào cây bưởi. Gia đình tôi dự kiến bước đầu trồng khoảng 100 gốc bưởi trên 1ha đất đồi, sau 5 năm cho thu hoạch, có vốn, sẽ đầu tư và mở rộng thêm. Sau gần 1 năm trồng bưởi, tuy chưa thu hoạch, song tôi nhận thấy việc chăm sóc cây bưởi tương đối đơn giản, cây bưởi lại sinh trưởng và phát triển tốt trên đất đồi. Tin rằng vài năm tới, vườn bưởi của gia đình sẽ cho năng suất cao”.
Nhìn những cây bưởi sai trĩu quả, chúng tôi hy vọng rằng, người dân của vùng đất “giở đi mắc núi, giở lại mắc sông” đã tìm được giống cây trồng phù hợp với mảnh đất này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét