Chuyên cung cấp các loại đặc sản ngon, quý của Việt Nam

Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2019

BƯỞI NĂM ROI ĐƯỢC TRỒNG Ở ĐÂU?

1. Bưởi Năm Roi Vĩnh Long là nổi tiếng nhất

Loại trái cây đặc sản mang tên bưởi Năm Roi Vĩnh Long được trồng nhiều tại thị xã Bình Minh. Loại trái cây này có vị ngọt dịu nổi tiếng khắp xa gần trên cả nước.

Câu chuyện về xuất xứ của đại lý bưởi Năm Roi có nhiều sự tích khá thú vị. Trong đó câu chuyện được các vị cao niên ở đây chấp nhận nhiều nhất là do ông Bùi Văn Tước ở xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long xin giống về trồng.



Như lời ông Tước kể lại thì giống bưởi này do ông xin lại từ ông Hội đồng Quy. Do giống bưởi ngon nên ông Hội đồng Quy chỉ dùng để đãi khách quý, ông dặn người thân trong gia đình mình không ai được hái quả bưởi này, nếu ai hái thì sẽ bị ông phạt đánh Năm Roi. Cái tên bưởi Năm Roi cũng bắt nguồn từ ấy.

Giống bưởi này được biết đến nhiều hơn vào những năm 1966. Trong năm này địa phương có tổ chức Hội thi trái ngon, ông Tước đã mang quả bưởi Năm Roi nhà mình trồng được đi dự thi và bất ngờ hơn là giống bưởi ông mang đi lại được giải nhất năm đó. Đây cũng được coi như giải thưởng đầu tiên cho sự công nhận chất lượng của bưởi Năm Roi.

2. Chất lượng của bưởi Năm Roi

Thị xã Bình Minh được thiên nhiên ban tặng điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, vùng đất này được phù sa bồ đắp từ 3 con sông: sông Hậu, sông Măng Thít và song Trà Von. Càng thuận lợi hợn cho cây bưởi năm roi khi mà những tháng có ít mưa như tháng 2, tháng 3 hay tháng 9 đến tháng 12 đều là thời điểm cây ra hoa và thu hoạch của cây bưởi.

Trái bưởi Năm Roi đã nổi tiếng nhưng để nâng cao chất lượng, cũng như giá trị của trái bưởi, hầu hết các hộ gia đình trồng bưởi Năm Roi ở thị xã Bình Minh đã tập hợp lại thành các hợp tác xã trồng bưởi theo tiêu chuẩn của VietGAP và GlobalGAP. Theo đó những chủ vườn phải thực hiện nghiêm ngặt về kỹ thuật chăm sóc, phương thức bảo quản và thu hoạch bưởi.

Khâu chăm sóc bưởi rất được trú trọng khi mà mỗi cây bưởi trong vườn đề có cắm biển đánh dấu riêng để tiện theo dõi. Trên mỗi tấm biển ấy ghi đầy đủ quá trình chăm sóc, ngày bón phân cũng như phun thuốc…

Bưởi Năm Roi là sự kết hợp vừa phải của hai vị chua và ngọt, bưởi để càng lâu ăn càng ngon, thưởng thức trái bưởi thấy được vị ngọt thanh mà lại chua dôn dốt dễ dàng chinh phục được thực khách gần xa đến với nơi đây.


Bưởi năm roi thuần chủng là loại không có hạt, vỏ trái bưởi mỏng, mỗi múi bọng nước và rất dễ bóc vỏ, ăn không có vị đắng như đa số các loại bưởi khác.

Bưởi Năm Roi được nhân giống rộng rãi
Tỉnh Vĩnh Long hiện trồng gần 8.000 ha bưởi Năm Roi với sản lượng khoảng 55.000 tấn/năm.

Hiện nay không chỉ tại thị xã Bình Minh của Vĩnh Long mà còn có nhiều địa phương khác ven sông Hậu cũng trồng giống cây cho trái ngon, ngọt này như huyện Châu Thành, Hậu Giang.

Mỗi trái bưởi khi thu hoạch không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn cho hình dáng đẹp mắt, màu sắc tươi đẹp nên rất được ưa chuộng dùng để trưng bày trong dịp lễ tết.

Trong những năm gần đây, dưới bàn tay tài hoa của những người nông dân Nam Bộ nhiều ý tưởng độc đáo đã được hình thành từ trái bưởi Năm Roi tạo nên. Những cặp bưởi hồ lô, bưởi hình bàn tay phật… là những sản phẩm có được sức hút rất mạnh trong dịp tết đến, xuân về mang lại thu nhập cao cho những người dân miệt vườn nơi đây.
Xem thêm: https://vuabuoibich.blogspot.com/2018/03/gia-buoi-dien-gia-buoi-dien-tai-vuon.html

3. Thương hiệu bưởi Năm Roi

Bưởi Năm Roi đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý qua đó khẳng định thương hiệu và mục tiêu vươn đến nhiều thị trường trong cũng như như ngoài nước.

Bưởi Năm Roi đang trong quá trình quảng bá thương hiệu mạnh mẽ với sự có mặt trong các cuộc triển lãm nông nghiệp, Hội chợ, được bán trong các cửa hàng, siêu thị và cả đem xuất khẩu…

Giờ đây tại Việt Nam bạn chẳng khó khăn gì khi không cần đến Vĩnh Long hay tới các tỉnh Miền Tây Nam Bộ mà vẫn có thể mua được thứ quả đặc sản thơm ngon và lại rất tốt cho sức khỏe này.
Tham khảo:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét